องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้
Ning_sced ( http://pichaikum.blogspot.com/2008/11/blog-post.html ) ได้กล่าวถึงองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ว่ามีองค์ประกอบดังนี้
1. ผู้สอน
เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการที่จะแปลมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ที่เป็นตัวหนังสือให้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม
น่าสนใจ และมีกระบวนการเรียนรู้หลากหลายวิธีอย่างอิสระ
จะต้องรู้จักเลือกปรับปรุงเทคนิคและวิธีการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้
ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียนโดยไม่ใช้วิธีการเดียว
ควรมีการดัดแปลงและเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และเนื้อหาในแต่ละเรื่อง
เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
2. ผู้เรียน
เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้
ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งบุคลิกภาพ สติปัญญา ความถนัด
ความสนใจและความสมบูรณ์ของร่างกาย ผู้เรียนควรมีโอกาสร่วมคิด
ร่วมวางแผนในการจัดการเรียนการสอน และมีโอกาสเลือกวิธีเรียนได้อย่างหลากหลาย
ตามความเหมาะสมภายใต้การแนะนำของผู้สอน
3. เนื้อหาวิชาต่างๆ
ซึ่งผู้สอนจะต้องจัดเนื้อหาวิชาให้มีความสัมพันธ์กัน มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับวัย
ระดับชั้น รวมทั้งสภาพสิ่งแวดล้อมของการจัดการเรียนรู้
4. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ ได้แก่
อุปกรณ์ช่วยในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5. สภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้
ผู้สอนต้องมีวิธีการที่จะจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาทางวิชาการ
เช่น จัดห้องชวนคิด ห้องกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จัดระบบนิเวศจำลอง
จัดบริเวณโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ทางชีววิทยา ธรณีวิทยา ฯลฯ
มีการดัดแปลงห้องเรียนให้นักเรียนทำกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ดี
และจัดกิจกรรมที่เอื้อให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยว่า
Choompu32 ( http://choompu32-tidarat.blogspot.com/2009/07/5_28.html ) ได้รวบรวมองค์ประกอบที่สำคัญในการเรียนรู้ โดยมีเนื้อความดังต่อไปนี้ องค์ประกอบของการเรียนรู้การที่ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้ในปริมาณมากน้อย
หรือมีประสิทธิภาพเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่าง ๆ หลายประการ (สมศักดิ์
เจียมทะวงษ์. 2519 : 20-26) คือ
1. แรงจูงใจ (Motive) คนเราจะเรียนรู้ได้ดีหากเขามีแรงจูงใจสูงในบทเรียน
ที่เขาจะเรียน เช่น เรื่องนั้นแปลกใหม่ น่าตื่นเต้น หรือตรงความต้องการของเขา
2. กระบวนการสอน (Teaching procedure) แม้ว่าผู้เรียนจะมีความตั้งใจที่จะเรียนเพียงใด
แต่ถ้ากระบวนการสอนของครูไม่ดีพอ
ก็อาจส่งผลให้การเรียนรู้ของผู้เรียนขาดประสิทธิภาพได้
3. กระบวนการเรียน (Studying Procedure) การเรียนรู้ของคนเรานั้น
เกิดจากการที่ประสาทสัมผัส (Sense) ได้รับการเร้าจากสิ่งเร้า
(Stimulus) บุคคลจะสามารถเรียนรู้และเข้าใจสิ่งเร้านั้นได้ถูกต้องมากน้อยเพียงใดก็ย่อมขึ้นอยู่กับระดับความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้า
และการเรียนรู้นั้นจะมีประสิทธิภาพเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับว่ากระบวนการเรียนของเขานั้นได้มีโอกาสสัมผัสกับสิ่งเร้าโดยตรงมากน้อยเพียงใดด้วย
ดังนั้นการที่ผู้เรียนได้เรียนจากกระบวนการเรียนที่ตนเองได้มีโอกาสสัมผัสมาก ๆ
จะทำให้เกิดความเข้าใจและเกิดการรับรู้ที่ถูกต้องกว่าการเรียนจากคำบอกเล่า
หรือท่องจำอย่างเดียว
มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ( 2553:4 )ได้กล่าวถึงองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้
มีองค์ประกอบ 3 ประการคือ
1. ผู้เรียน ธรรมชาติของผู้เรียนเป็นสิ่งที่ผู้สอนจะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก
เกี่ยวกับความสามารถทางสมอง ความถนัด ความสนใจ อารมณ์และจิตใจ
ผู้สอนจะต้องคำนึงถึงและจะละเลยไม่ได้
2.
บรรยาการทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ผู้สอนเป็นส่วนสำคัญและป็นส่วนหนึ่งที่จะกำหนดบนนยากาศในชั้นเรียนให้เป็นไปในรูปแบบมี่ต้องการ
ความเป็นประชาธิปไตย ความเคร่งเครียด ความชื่นบานของผู้เรียน
สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้โดยผู้สอนเป็นผู้กำหนด
3. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับบรรยากาศทางจิตวิทยาในชั้นเรียน
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนจะเป็นเครื่องชี้บ่งถึงเงื่อนไขหรือสถานการณ์ว่าผู้เรียนจะประสบความสำเร็จ
หรือความล้มเหลวต่อการเรียนรู้ ผู้สอนจะต้องหากลวิธีที่จะตอบสนองต่อความต้องการพื้นฐานของผู้เรียนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการเรียนการสอน
สรุป
องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้
มีองค์ประกอบที่สำคัญดังต่อไปนี้
1. ผู้สอน มีความสำคัญในการจัดกิจกรรม
สังเกตการเรียนรู้ของผู้เรียนตลอดจนการให้คำแนะนำ และให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้เรียน
2. ผู้เรียน เป็นองค์ประกอบสำคัญที่รับข้อมูลตลอดจนเนื้อหาสาระที่ได้รับการถ่ายทอดจากผู้สอน
3. กระบวนการสอน ตลอดจนสื่อการเรียนรู้
4.
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การสร้างบรรยายร่วมกันภายในห้องเรียนให้เกิดการเรียนรู้
Ning_sced. [ Online ] http://pichaikum.blogspot.com/2008/11/blog-post.html 5 องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้. เข้าถึงเมื่อ 16/07/2558 .
Choompu32. [Online ] http://choompu32-tidarat.blogspot.com/2009/07/5_28.html เข้าถึงเมื่อ
16/07/2558 .
มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์. ( 2553 ). คู่มือการจัดระบบการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้.
โรงพิมพ์เทียนวัฒนา พริ้นท์ติง.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น